Đấu Trí được giới thiệu là “lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, phơi bày nhiều mưu mô thủ đoạn, những hoạt động ngầm của nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’, những liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức” (theo website của VTV Giải trí). Một trong hai vụ “đại án” có thật, truyền cảm hứng cho tác phẩm, chính là vụ đẩy giá sinh phẩm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á vừa bị phanh phui.

Đấu Trí: Bỏ quên phá án, sa đà vào rắc rối tình cảm - Ảnh 2.

Tạo hình Thanh Sơn trong vai Lê Anh Vũ

Giống như nhiều bộ phim thuộc thể loại điều tra, phá án từng được VFC thực hiện, Đấu Trí đã xây dựng được hình tượng người chiến sĩ công an quả cảm, liêm chính đối lập với tập đoàn tội phạm nham hiểm. Bên cạnh đó, những bộn bề trong cuộc sống riêng của các chiến sĩ cũng được tác phẩm dày công xây dựng, tạo nên một bức tranh đời sống muôn màu muôn vẻ.

Đấu Trí: Bỏ quên phá án, sa đà vào rắc rối tình cảm - Ảnh 5.

Tuy ăn điểm về ý tưởng, Đấu Trí để lộ điểm yếu về cách kể khi đưa vào câu chuyện nhiều nội dung quá lớn, mang tính nhạy cảm. Nhà làm phim phải cân nhắc và tính toán kỹ càng nên kể điều gì và giữ lại điều gì song song với việc chuẩn bị đủ sự kiện và tình tiết để lấp đầy 60 tập. Kết quả, phim thường xuyên mang đến cho người xem cảm giác mông lung về thời gian, đứt gãy giữa các sự kiện và trúc trắc trong dẫn chuyện.